วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กีฬา ม.4/5

กีฬา
( SPORTS )

โดย
นายฉัตรมงคล   เวียงไชย      เลขที่ 1
นายธรรมสรณ์   เสาะสนธิ์      เลขที่ 7
 นายธวัชชัย   โปรดประโคน   เลขที่ 8
                                               นายอนุทัต   กมลบูรณ์           เลขที่ 21
                                               นางสาวรัตนา   บุญทัน          เลขที่ 23
   นางสาวลิลาวดี   อ่อนน้อม      เลขที่ 24
                                              นางสาวกุลนิษฐ์   ศิริสุข           เลขที่ 25
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5

โรงเรียนตานีวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
รายงานฉบับนี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาค้นคว้ารายวิชา I 30202
การสื่อสารและการนำเสนอ ( Communication  and  Presentation )
ประจำภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา2556
กีฬา
( SPORTS )

โดย
นายฉัตรมงคล   เวียงไชย      เลขที่ 1
นายธรรมสรณ์   เสาะสนธิ์      เลขที่ 7
 นายธวัชชัย   โปรดประโคน   เลขที่ 8
                                               นายอนุทัต   กมลบูรณ์           เลขที่ 21
                                               นางสาวรัตนา   บุญทัน          เลขที่ 23
   นางสาวลิลาวดี   อ่อนน้อม      เลขที่ 24
                                              นางสาวกุลนิษฐ์   ศิริสุข           เลขที่ 25
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5

โรงเรียนตานีวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33

อาจารย์ที่ปรึกษา
นางสาวปัณพิชชา   บรรเลง
กิตติกรรมประกาศ
              รายงานเรื่อง กีฬา (SPORTS) ฉบับนี้ ได้รับการสนับสนุนจาก  นายสมโภชน์   สุขเจริญ  ผู้อำนวยการโรงเรียนตานีวิทยาและห้องสมุดโรงเรียนตานีวิทยา ผู้จัดทำขอกราบขอบพระคุณมา  ณ  โอกาสนี้
               ขอขอบพระคุณ  อาจารย์ปัณพิชชา   บรรเลง  อาจารย์ที่ปรึกษา  ที่ได้ให้คำแนะนำ  และคอยช่วยเหลือในการจัดทำรายงานจนสำเร็จลุล่วง  และขอบคุณคณะอาจารย์ทุกท่านที่ให้ความช่วยเหลือและให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์
               ขอบคุณบิดามารดาของคณะผู้จัดทำ  ที่ให้การสนับสนุนในการศึกษาเล่าเรียน  และคอยเป็นกำลังใจให้เสมอมา

คณะผู้จัดทำ








สารบัญ
หน้า
บทที่ 1 บทนำ                                                                                                                               1
            แนวคิดที่มาและความสำคัญ                                                                                             1            
            วัตถุประสงค์                                                                                                                    1
            ระยะเวลาและสถานที่ดำเนินการ                                                                                      1
            ผลที่คาดว่าจะได้รับ                                                                                                          2
บทที่ 2 เอกสารี่เกี่ยวข้อง                                                                                                               3
          ความหมายของกีฬา                                                                                                            3        
          ความสำคัญของกีฬา                                                                                                           3
          ประโยชน์ของกีฬา                                                                                                             4
          กีฬาฟุตบอล                                                                                                                       4
          กีฬาบาสเกตบอล                                                                                                                6
          กีฬาแชร์บอล                                                                                                                      7
บทที่ 3 วิธีการดำเนินการ                                                                                                              9
บทที่ 4 ผลการดำเนินการ                                                                                                           10
บทที่ 5 สรุปผล อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ                                                                           11
สรุปผล                                                                                                                                       11
อภิปรายผล                                                                                                                                 11
ข้อเสนอแนะ                                                                                                                               12















บทที่ 1
บทนำ
แนวคิดที่มาและความสำคัญ
การออกกำลังกายหรือการเล่นกีฬาทุกชนิด  เป็นงานของชีวิตจะต้องปฏิบัติโดยสม่ำเสมอ  ช่วยเสริมสร้างให้เรามีสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจที่สมบูรณ์ขึ้นเรื่อยๆ  การแข่งขันกีฬาในแต่ละประเภทในปัจจุบัน  ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางจากประชาชนและผู้ที่สนใจโดยทั่วไป  แต่กีฬาบางประเภทก็มีขีดจำกัดในการเล่นหรือฝึกฝน  มีกีฬาเพียงไม่กี่ชนิดที่เล่นหรือฝึกฝนได้ง่ายและสะดวกเพราะมีพื้นฐานในการเล่นที่ง่ายสามารถทำความเข้าใจและฝึกฝนได้เร็ว

วัตถุประสงค์
รายงานเรื่อง กีฬา  มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาค้นคว้า  ดังนี้
1.            เพื่อให้ผู้ที่ได้ศึกษามีความรู้เกี่ยวกับกีฬาชนิดต่างๆ
2.            เพื่อให้สามารถนำความรู้เหล่านี้ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง
3.            เพื่อให้บุคคลที่ได้ศึกษาหรือบุคคลต่างๆหันมาเล่นกีฬามากขึ้น

ระยะเวลาและสถานที่ดำเนินการ
รายงานเรื่อง กีฬา  ใช้ระยะเวลาในการศึกษาค้นคว้า  ดังนี้
-                   วันที่ 28 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2556    ถึงวันที่ 24 เดือน มกราคม พ.ศ. 2557
-                   สถานที่ดำเนินการได้แก่  โรงเรียนตานีวิทยา  และที่พักอาศัยของคณะผู้จัดทำ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.            ผู้ที่ศึกษาจะมีความรู้เกี่ยวกับกีฬาชนิดต่างๆมากขึ้น
2.            ผู้ที่ศึกษาสามารถนความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
3.            ผู้ที่ศึกษาหรือบุคคลต่างๆหันมาเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพที่แข็งกันมากขึ้น














บทที่ 2
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
รายงานเรื่อง กีฬา  ผู้จัดทำได้มีการค้นคว้า  ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง  ดังนี้
1.            ฟุตบอล
2.            บาสเกตบอล
3.            แชร์บอล

ความหมายของกีฬา
กีฬา หมายถึง กิจกรรมหรือการเล่นเพื่อความสนุกสนานเพลิดเพลิน  เพื่อความแข็งแรงของร่างกาย  หรือเพื่อผ่อนคลายความเคร่งเครียดทางจิต  ประกอบด้วยกิจกรรมหรือทักษะที่อยู่ภายใต้กติกา  ซึ่งจะถูกกำหนดโดยความคิดเห็นที่ตรงกัน  โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อการพักผ่อน  การแข่งขัน  ความเพลิดเพลิน  ความสำเร็จ  การพัฒนาของทักษะ  หรือหลายสิ่งรวมกัน  กีฬาเป็นกิจกรรมทีควบคู่กับการแข่งขันและระบบลงคะแนน

ความสำคัญของกีฬา
          กีฬามีความสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน  ทั้งในด้านสุขภาพและพลานามัยในประเทศ  ที่พัฒนาแล้วทั่วโลก  จะอาศัยกระบวนการของกีฬา  เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม  ทำให้เกิดสมาชิกและแฟนคลับตามมา


ประโยชน์ของกีฬา
การเล่นกีฬาและออกกำลังกายที่พอดีอยู่เสมอ  จะมีผลดีต่อร่างกาย  ดังนี้
1.            ระบบหมุนเวียนโลหิต  กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรงดีขึ้น  หลอดเลือดมีการยืดหยุ่นตัวดี  ชีพจรขณะพักลดลง  ซึ่งแสดงถึงประสิทธิภาพสำรองของหัวใจดีขึ้นและสามารถทำงานได้ดี
2.            ระบบหายใจถุงลมหด  และขยายตัวได้ดี  ปอดแข็งแรง
3.            ระบบกล้ามเนื้อแข็งแรง
4.            ระบบโครงกระดูก  กระดูกข้อต่อแข็งแรง  ข้อต่อเคลื่อนไหวได้ดี
5.            ประโยชน์ทั่วไป  ทำให้สุขภาพดีทั้งกายและจิตใจ  ทำให้ร่างกายมีสมรรถภาพในด้านความทนทาน  แข็งแรง  อ่อนตัว  ว่องไว  การทรงตัวก็ทำได้ดี  ลดไขมัน  ลดน้ำตาลในเลือด  นอนหลับสบาย  ลดความตึงเครียดระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี  มีสติปัญญาและความคิดสร้างสรรค์

1.            กีฬา “ฟุตบอล”
ถ้าหากจะถือว่าการเล่นกีฬา “ซูเลอ” หรือ “จิโอโค เดลคาลซิโอ” เป็นกีฬาฟุตบอลซึ่งเป็นการเล่นของประเทศฝรั่งเศสและประเทศอิตาลีมาก่อน  ทั้งสองประเทศก็จะมาถกเถียงกันว่าใครกันแน่  ที่เป็นผู้ให้กำเนิดกีฬาฟุตบอล  ตามความเป็นจริงเมื่อมีคนอ้างถึงการเล่นกีฬาฟุตบอลตามความเป็นจริง  พร้อมด้วยกติกาการแข่งขันด้วยแล้ว  ก็เป็นที่ปรากฏแน่ชัดว่า  กีฬาฟุตบอลนั้นมีอยู่ในประเทศอังกฤษมาก่อน  เพราะมีวันที่ระบุไว้เรียบร้อย  คือ  สมาคมฟุตบอลที่ประเทศอังกฤษตั้งขึ้นในปี 1863  และประเภทอาชีพมีขึ้นในปี 1888  ซึ่งจะสรุปได้ว่ากีฬาฟุตบอลนั้น  ได้เกิดขึ้นในประทศอังกฤษมาก่อน
          กีฬา “ซูเลอ” ได้ถูกเผยแพร่ไปยังประเทศต่างๆโดย  อีมิลล์ซูเวสเตอร์   โดยนิยมเล่นกันที่  แอชบราวนีเดอบริไมร  ในวันสำคัญของคริสต์ศาสนา  กลายเป็นประเพณีที่นิยมเล่นกันในเมืองต่างๆของอังกฤษอย่างน้อย  300  ปีมาแล้ว  ต่อมาเกมนี้ก็ได้ถูกประกาศห้ามเล่นโดยพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ เมื่อวันที่ 13  เมษายน  ค.ศ. 1314   ซึ่งทรงออกพระราชกฤษฎีกา  “เนื่องจากมีเสียงอึกทึกครึกโครมครามจากการวิ่งแย่งลูกบอล  ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุมากมาย  อันเป็นข้อห้ามของพระพุทธเจ้า  จึงมีพระบรมราชโองการในพระนามของพระเจ้าแผ่นดินให้ห้ามการเล่นกีฬาดังกล่าวในเมือง  ผู้ฝ่าฝืนมีโทษถึงจำคุก”  อย่างไรก็ตาม  กีฬาฟุตบอลก็ได้รับความนิยมจากประชาชนมาโดยตลอด  และมีผู้ที่จะพยายามให้กีฬาชนิดนี้มีระเบียบและกฎกติกาขึ้น  ดังเช่นในปี 1527
          กีฬาฟุตบอลได้ถูกนำไปเผยแพร่นอกประเทศอังกฤษ  โดยพวกกะลาสีเรือ  ทหาร  พ่อค้า  วิศวกร  และนักบวช  ประเทศเดนมาร์คเป็นประเทศที่ ในยุโรปที่มีสมาคมประจำชาติในอิตาลี  จักษุแพทย์ชาวสวิสได้เริ่มก่อตั้งสโมสรแห่งแรก
          การจัดการแข่งขันฟุตบอล  ฟุตบอลเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมมากที่สุด  จนผู้เล่นสามารถประกอบอาชีพได้  การจัดการแข่งขันฟุตบอลจึงมีทั้งแบบอาชีพและแบบสมัครเล่น ซึ่งสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 แบบใหญ่ๆ คือ
1.  แบบลีก (League) หรือแบบพบกันหมด เป็นการจัดการแข่งขันของสโมสรอาชีพ เช่น พรีเมียร์ลีกของประเทศอังกฤษ  บุเดสลีลาของประเทศเยอรมนี  เป็นต้น  สำหรับประเทศไทย  สำหรับประเทศไทยก็จะเป็นการแข่งขันของไทยลีก  ไทยแลนด์โปรวินเชี่ยนลีก เป็นต้น
2. แบบทัวร์นาเมน (Tournament)  หรือแบบแบ่งเป็นกลุ่ม/สาย  นิยมใช้ในการจัดการแข่งขันหาทีมชนะเลิศโดยมีช่วงเวลาแข่งขันสั้นๆ  เช่น ฟุตบอลโลก  ฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ เป็นต้น  นอกจากนี้ยังใช้ในการจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาใหญ่ เช่น กีฬาโอลิมปิก  กีฬาเอเชี่ยนเกมส์  กีฬาซีเกมส์ เป็นต้น
3. แบบแพ้คัดออก (Knockout)  เป็นการจัดการแข่งขันที่ริเริ่มขึ้นโดยประเทศอังกฤษ  เพื่อให้สมาชิกสโมสรทุกระดับ  ทุกทีม  มีโอกาสแข่งขันกันกับทีมที่ใหญ่กว่า  โดยมีถ้วยของสมาคมเป็นรางวัล  ซึ่งนิยมเรียกกันว่า  FA  Cup  (Football  Association  Cup)  ทีมที่ได้ตำแหน่งชนะเลิศจึงเป็นทีมที่ไม่แพ้ทีมใดเลย  ในปัจจุบันมีการแข่งขันแบบนี้ทุกๆประเทศ  และยังมีการแข่งขันเพื่อชิงแชมป์ในระดับทวีปอีกด้วย

2.            กีฬา “บาสเกตบอล”
บาสเกตบอลเป็นกีฬาประจำชาติอเมริกัน  ในปี ค.ศ. 1891  Dr. James  A. Naismith   ในขณะนั้นดำรงตำแหน่งนักเรียนฝึกสอนอยู่ที่  The  International  Y.M.C.A. Training  School , Springfield , Massachusetts , U.S.A.  ได้รับมอบหมายจาก  Dr. Gulickให้เป็นผู้คิดค้นการเล่นกีฬาในร่มที่จะใช้เล่นในฤดูหนาว  ต่อมา  Dr. James  A. Naismith  ได้เขียนข้อกติกาการเล่นไว้เป็นจำนวน 13 ข้อด้วยกัน  และต้นฉบับของเขายังคงปรากฏอยู่ในกระดานเกียรติยศ  ในโรงเรียนพละศึกษา ณ  Springfield  อยู่จนกระทั่งถึงทุกวันนี้   สหรัฐอเมริกายอมรับการเล่นกีฬาบาสเกตบอลเป็นกีฬาประจำชาติ  เมื่อวันที่ 20  มกราคม  ค.ศ. 1892  ต่อมาไม่กี่ปี การเล่นกีฬาบาสเกตบอลได้แพร่หลายออกไปสู่ประเทศต่างๆ  โดยสมาคม  Y.M.C.A.  เป็นสื่อบ้าง  ขณะนี้มีประเทศที่นิยมเล่นกีฬาบาสเกตบอลไม่ต่ำกว่า 52 ประเทศ
          การเล่นกีฬาบาสเกตบอล  แพร่เข้ามาสู่ประเทศไทยสมัยใดนั้นไม่มีหลักฐานที่สามารถยืนยันได้  เท่าที่เห็นมาประมาณ 20 กว่าปีมาแล้ว  ในปี พ.ศ. 2496 สมาคมกีฬาบาสเกตบอลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย  ได้จัดตั้งขึ้นตามแบบอันถูกต้อง  โดยจดทะเบียนที่สภาวัฒนธรรมแห่งชาติและได้สมัครเป็นสมาชิกของสหสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยเป็นสมาชิกแล้ว  ตั้งแต่วันที่ 10  กรกฎาคม  พ.ศ. 2496  (ค.ศ.1953)
          การจัดการแข่งขันกีฬาบาสเกตบอล  กีฬาบาสเกตบอลเป็นกีฬาที่นิยมแข่งขันกันอย่างแพร่หลายจึงทำให้มีจำนวนทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันเป็นจำนวนมาก  นิยมจัดการแข่งขันแบบผสมเป็นส่วนใหญ่   ซึ่งจะมีการจัดการแข่งขัน 3 แบบ  คือ 
1.            การจัดแบบตาราง  มี 2 วิธีด้วยกัน
1.1    การจัดจำนวนวันแข่งขันเท่ากับจำนวนทีม
1.2    การจัดจำนวนวันแข่งขันน้อยกว่าจำนวนทีม 1 วัน
2.            การจัดแบบชายธง
         การจัดแบบนี้จะไม่จำกัดว่าทีมจะมีจำนวนที่เป็นคู่หรือที่จะจัดโดยการจับคู่กันไปเรื่อยๆ  จนครบ  มีข้อเสียคือจะต้องจับคู่แข่งขันในแต่ละวันใหม่
3.            การจัดแบบหมุนเวียน
การจัดการแข่งขันแบบนี้  ถ้ามีจำนวนทีมที่เป็นเลขคู่ก็สามารถจัดได้ทันที  แต่ถ้าจำนวนที่มาเป็นเลขคี่  ต้องเพิ่มให้เป็นคู่  การจัดแบหมุนเวียนสามารถจัดได้ 2 แบบ คือ แบบตามเข็มนาฬิกา  กับ  แบบทวนเข็มนาฬิกา

3.            กีฬา “แชร์บอล”
ตั้งแต่อดีตมานั้น กีฬา “แชร์บอล”  เป็นเกมกีฬาที่มุ่งเน้น การปลูกฝั่ง  หรือเป็นการปูพื้นฐานทักษะการกีฬาจำพวกบาสเกตบอล  แฮนด์บอล  หรือกีฬาประเภทอื่นๆ
          ส่วนระเบียบการเล่นหรือกติกา  ในตอนแรกยังไม่ได้ระบุเอาไว้อย่างแน่นอน  แต่ยึดเอากติกากีฬาบาสเกตบอลในบางส่วนมาใช้  มีหลักฐานปรากฏว่าผู้ที่คิดค้นกีฬาแชร์บอล  ได้แก่  พ.อ.มงคล   พรหมสาขา ณ สกลนคร
          การสร้างความคุ้นเคยกับลูกแชร์บอล  เป็นทักษะการฝึกขั้นพื้นฐานของการเล่นกีฬาแชร์บอลเพราะเป็นการฝึกที่เน้นความสามารถในการใช้ข้อมือและการบังคับมือ  เพื่อให้เกิดความเคยชินกับน้ำหนักของลูกบอล  การพลิกข้อมือและนิ้วมือขณะที่มีการรับส่งลูกบอลให้มีความสัมพันธ์คล่องตัว  ประสานกับการเคลื่อนไหวอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย















บทที่ 3
วิธีการดำเนินการ
รายงานเรื่อง กีฬา  ผู้จัดทำได้ดำเนินการ  ดังนี้
          ผู้ศึกษาได้เลือกสมาชิกในกลุ่ม  และให้สมาชิกแต่ละคนเสนอหัวข้อที่จะศึกษาค้นคว้าทำรายงานวิชาการ  และปรึกษาหารือกัน  คัดเลือกหัวข้อที่ดีที่สุดเพื่อมาศึกษาค้นคว้า

วิธีการดำเนินการ
รายงานเรื่อง กีฬา  มีวิธีการดำเนินการศึกษาค้นคว้า  ดังนี้
1.            ผู้ศึกษาได้เสนอหัวข้องานต่ออาจารย์ที่ปรึกษา  เพื่อขอคำแนะนำและกำหนดขอบเขตในการทำรายงาน
2.            ผู้ศึกษาร่วมกันประชุมว่างแผนและวิเคราะห์ตามหัวข้อวัตถุประสงค์ของรายงาน
3.            ผู้ศึกษาร่วมกันค้นคว้าจากหนังสือต่างๆ ได้แก่  หนังสือเรียน  หนังสือพิมพ์  และสื่อต่างๆรวมถึงจากสื่ออินเทอร์เน็ต
4.            ศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นขั้นต้นของการเก็บรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับรายงาน
5.            นำเสนอผลงานต่ออาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อรายงานผลการดำเนินการ
6.            จัดทำคู่มือเพื่อใช้สำหรับศึกษาและรายงานต่ออาจารย์ที่ปรึกษา




บทที่ 4
ผลการดำเนินการ
รายงานเรื่อง กีฬา  มีผลการดำเนินการ  ดังนี้
กีฬา หมายถึง กิจกรรมหรือการเล่นเพื่อความสนุกสนานเพลิดเพลิน  เพื่อความแข็งแรงของร่างกาย  หรือเพื่อผ่อนคลายความเคร่งเครียดทางจิต  ประกอบด้วยกิจกรรมหรือทักษะที่อยู่ภายใต้กติกา  ซึ่งจะถูกกำหนดโดยความคิดเห็นที่ตรงกัน  โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อการพักผ่อน  การแข่งขัน  ความเพลิดเพลิน  ความสำเร็จ  การพัฒนาของทักษะ  หรือหลายสิ่งรวมกัน  กีฬาเป็นกิจกรรมทีควบคู่กับการแข่งขันและระบบลงคะแนน
          กีฬามีความสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน  ทั้งในด้านสุขภาพและพลานามัยในประเทศ  ที่พัฒนาแล้วทั่วโลก  จะอาศัยกระบวนการของกีฬา  เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม  ทำให้เกิดสมาชิกและแฟนคลับตามมา
1.            ผู้ที่ศึกษาจะมีความรู้เกี่ยวกับกีฬาชนิดต่างๆมากขึ้น
2.            ผู้ที่ศึกษาสามารถนความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
3.            ผู้ที่ศึกษาหรือบุคคลต่างๆหันมาเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพที่แข็งกันมากขึ้น






บทที่ 5
สรุปอภิปรายผลและข้อเสนอแนะ
รายงานเรื่อง กีฬา  สามารถสรุปและอภิปรายผลการดำเนินการได้  ดังนี้

สรุป
การจัดทำรายงานเรื่อง กีฬา  สามารถสรุปได้  ดังนี้
          จากการที่คณะผู้จัดทำได้มีความสนใจที่จะศึกษาเกี่ยวกับ กีฬา  ตามวัตถุประสงค์  เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ กีฬา  จากหนังสือต่างๆ  ได้แก่  หนังสือฟุตบอล  หนังสือบาสเกตบอล  หนังสือแชร์บอล  ซึ่งพบว่า กีฬา มีเป็นจำนวนมาก  มีการนำมาใช้ในชีวิตประจำวันที่มีอยู่ในปัจจุบัน  เพื่อให้นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์  ต่อตนเอง สังคม และประเทศชาติ

อภิปรายผล
จากการศึกษาค้นคว้ารายงานเรื่อง กีฬา
กีฬา หมายถึง กิจกรรมหรือการเล่นเพื่อความสนุกสนานเพลิดเพลิน  เพื่อความแข็งแรงของร่างกาย  หรือเพื่อผ่อนคลายความเคร่งเครียดทางจิต 



ข้อเสนอแนะ
จากการศึกษารายงานเรื่องกีฬา ผู้ศึกษามีข้อเสนอแนะ คือ
1.            เนื่องจากเนื้อหาของกีฬามีเป็นจำนวนมากในการศึกษาหาความรู้  การศึกษาในครั้งนี้ผู้ศึกษาอาจยกเนื้อหาของกีฬามาเพียงบางส่วนเท่านั้น
2.            ควรมีการจัดทำเป็นหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เผยแพร่ทางเว็บไซต์ในโอกาสต่อไป
3.            นำผลจากการศึกษาในครั้งนี้ ไปสร้างเป็นสื่อในรูปแบบต่างๆ เช่น นิทาน  เรื่องสั้น  บทละคร  เป็นต้น เพื่อให้เหมาะสมกับผู้รับสาร

















บรรณานุกรม







บรรณานุกรม
รังสฤษฏ์        บุญชลอ . แชร์บอล . พิมพ์ครั้งที่ 4 . จ. ปทุมธานี . พิมพ์ที่บริษัท พี . เอ็น . เค .                               
                       แอนด์  สกายพริ้นเตอร์  จำกัด , 2549.
สุขพัชรา       ซิ้มเจริญ . บาสเกตบอล. กรุงเทพฯ . พิมพ์ที่บริษัท โรงพิมพ์ประสานมิตร  จำกัด ,  
                      2546.
สมศักดิ์         ศิริอนันท์ . ฟุตบอล . กรุงเทพฯ . พิมพ์ที่บริษัท โรงพิมพ์ประสานมิตร  จำกัด ,
                      2546.
อุทัย               สงวนพงศ์ . เทเบิลเทนนิส . จ. นนทบุรี . พิมพ์ที่บริษัท  ไทยร่มเกล้า  จำกัด , 2544.
อภิศักดิ์          ขำสุข . กระบี่  กระบอง . จ. กรุงเทพฯ . พิมพ์ที่บริษัท  โอ. เอส. พริ้นส์ติ้งเฮ้าส์,
                       2537.





7 ความคิดเห็น:

  1. ฉัตรมงคล : ทำไมนักเรียนเลือกที่จะศึกษาเรื่องกีฬาและได้รับประโยชน์อะไรบ้างจากการศึกษาเรื่องนี้

    ตอบลบ
  2. ธรรมสรณ์ : นักเรียนคิดว่าการศึกษาเรื่องกีฬานักเรียนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันอะไรได้บ้าง

    ตอบลบ
  3. ธวัชชัย : นักเรียนคิดว่าการเล่นกีฬามีความสำคัญต่อตัวนักเรียนมากน้อยเพียงใดจงอธิบาย

    ตอบลบ
  4. อนุทัต : จากการศึกษาเรื่องกีฬานักเรียนชอบกีฬาประเภทใดมากที่สุดเพราะเหตุใดจึงชอบจงอธิบาย

    ตอบลบ
  5. รัตนา : นักเรียนคิดว่านักเรียนได้รับอะไรบ้างจากการศึกษาเรื่องนี้และนักเรียนนำความรู้จากการศึกษาเรื่องนี้ไปใช้ประโยชน์อย่างไร

    ตอบลบ
  6. ลิลาวดี : กีฬาที่นักเรียนศึกษาค้นคว้านักเรียนชอบกีฬาประเภทไหนมากที่สุดเพราะอะไรจึงชอบ

    ตอบลบ
  7. กุลนิษฐ์ : นักเรียนคิดว่าการเล่นกีฬามีข้อดีข้อเสียอย่างไรจงอธิบาย

    ตอบลบ