วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

รายงานเรื่อง คำที่มักเขียนผิด

คำที่มักเขียนผิด
The term is often mistakenly written
โดย
1.นางสาวกรรณิกา   เส็งประโคน              เลขที่ 7
2.นางสาวพรธิตา     กำลังมา                      เลขที่16
3.นางสาวศิรินยา      โชคดี              เลขที่ 22
4.นายเอกพจน์          ตะลังวิทย์                  เลขที่ 30
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3

                                                            โรงเรียนตานีวิทยา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต33
            รายงานเล่มนี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาค้นคว้ารายวิชา I30202การสื่อสารและการนำเสนอ (communication and Resonation)
ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556

 คำนำ             
           รายงานเล่มนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาภาษาไทย ใช้ในการติดต่อสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจและความหมาย  นอกจากนี้ ภาษาไทยยังเป็นเครื่องสำคัญที่ช่วยในการแสวงหาความรู้ทั้งจากในหนังสือและแหล่งข้อมูลสารนเทศต่างๆทั้งนี้คณะผู้ศึกษาจะต้องมีความรู้ความเข้าใจและเลือกสรรใช้ภาษาที่ถูกต้องเพื่อดำรงไว้ซึ่งเป็นเอกภาพของชาติและสามารถนำไปใช้พัฒนาทักษะอาชีพต่างๆเพื่อประโยชน์ของตนเองและสังคม
                                                                                       จัดทำโดย
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3
กิตติกรรมประกาศ
รายงานเรือง คำที่มักเขียนผิด  The term is often mistakenly written ฉบับนี้ได้รับการสนับสนุนจาก นายสมโภชน์  สุขเจริญ ผู้อำนวยการโรงเรียนตานีวิทยา
ผู้จัดทำขอกราบขอบคูณท่านมา    โอกาสนี้

ขอขอบพระคุณ อาจารย์ ปัณพิชชา  บรรเลง  ครูที่ปรึกษา ที่ได้ให้คำแนะนำเละคอยช่วยเหลือในการจัดทำรายงานสำเร็จกลุ่ม  และขอขอบคุณคณะครูทุกท่าน ที่ให้ความช่วยเหลือและคำแนะนำที่เป็นประโยชน์

ขอขอบคุณบิดามารดาของคณะผู้จัดทำ ที่ให้การสนับสนุนในการศึกษาเล่าเรียนและคอยเป็นกำลังใจที่ให้เสมอมา

คณะผู้จัดทำ
พรธิตาและคณะ
27/01/2557
สารบัญ
                                                                                                                                    หน้า
บทที่1
มาและความสำคัญ                                                                                                      1
วัตถุประสงค์                                                                                                               1
ระยะเวลาและสถานที่ดำเนินการ                                                                                1
ผลที่คาดว่าจะได้รับ                                                                                                    1

บทที่2
เอกสารที่เกี่ยวข้อง                                                                                                       2
พจนานุกรมไทย                                                                                                          2
หนังสือภาษาไทย                                                                                                        2

บทที่3
วิธีการดำเนินการ                                                                                                        5

บทที่4
ผลการดำเนินดำการ                                                                                                    6
บทที่5
สรุปผล อภิปรายและข้อเสนอแนะ                                                                              9
สรุปผล                                                                                                                        9
อธิบายผล                                                                                                                    9
ข้อเสนอแนะ                                                                                                               9
ภาคผนวก                                                                                                                    10บรรณานุกรม                                                                                                               13
สารบัญตาราง
                                                                                                                        หน้า
ตารางที่1 ชื่อคำที่มักเขียนผิด                                                                                                   1
ตารางที่2 ชื่อคำที่มักเขียนผิด                                                                                                   2
ตารางที่3 ชื่อคำที่มักเขียนผิด                                                                                                   3
ตารางที่4 ชื่อคำที่มักเขียนผิด                                                                                                   4
ตารางที่5 ชื่อคำที่มักเขียนผิด                                                                                                   6
ตารางที่6 ชื่อคำที่มักเขียนผิด                                                                                                   7
ตารางที่7 ชื่อคำที่มักเขียนผิด                                                                                                   8

 
บทที่ 1
ที่มาและความสำคัญ
การเขียนคำภาษาไทยให้เป็นการถูกต้อตามแบบแผนนั้นนับเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่งกว่าเขียนคำในภาษาไทยได้ถูกต้องเป็นการแสดงถึงความเข้าใจและให้ความสำคัญอย่างลึกซึ่ง กับแต่ภาษาซึ่งเป็นมรดกล่ำค่าของไทยแต่โบราณมา ทว่าในปัจจุบัน การเขียนภาษาไทยเป็นไปอย่างกว้างขวางถั่วถึง อีกทั้งภาษาไทยเป็นภาษาที่งดงามซ้อน มีตัวพยัญชนะถึง44ตัว มีคำพ้องรูป พ้องเสียงมากมาย การรวบร่วมคำที่มักเขียนผิด พร้อมทั้งค้นหาความหมาย ได้จัดเรียงลำดับตัวอักษรเพื่อให้ง่ายต่อการศึกษา
วัตถุประสงค์
      1.เพื่อให้มีความรู้เรื่องคำที่มักเขียนผิด      2.เพื่อนำคำที่มักเขียนผิดไปใช้ในการเขียนได้ถูกต้อง      3.เพื่อทำให้ผู้ศึกมีความกระตือรือร้นได้อย่างถูกต้อง
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
            1.ได้รับความรู้ในเรื่องคำที่มักเขียนผิด            2. สามารถเขียนคำที่มกเขียนผิดได้ถูกต้อง
           
3. ผู้ศึกษาสามารถกระตือรือร้นมากยิ่งขึ้น
ระยะเวลาเละสถานที่ดำเนินการ
            ระยะเวลาคือ วันที่
20 พฤศจิกายน 2556 
ถึง  25 ธันวาคม  2556
สถานที่ดำเนินการคือโรงเรียนตานีวิทยา



บทที่2
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
 รายงานเรื่อง คำที่มักเขียนผิด  ผู้จักทำมีการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องดังนี้1. พจนานุกรม    2.หนังสือภาษาไทย
คำที่มักเขียนผิด
คำที่เขียนถูก
ความหมาย
กฏหมาย
กฎหมาย
กฎหมายที่ตราขึ้นเพื่อใช้ในการปกครองบ้านเมือง
กำเหนิด
กำเนิด
การเกิด
กำพืช
กำพืด
เทือกเถา,เผ่าพันธุ์
กัมมยี่
กำมะหยี่
ผ้าชนิดหนึ่งมีขนด้านเดียว
กะทะ
กระทะ
ภาชนะก้นตื้นปากผายใช้สำหรับหุง ต้ม และทอด
ขะมุกขะมัว
ขมุกขมัว
โพล้เพล้,จวนค่ำ,ไม่สดใส
โขมย
ขโมย
ผู้ลักทรัพย์ ลัก
เข็นใจ
เข็ญใจ
ยากจนข้นแค้น
เครื่องเทศน์
เครื่องเทศ
เครื่องหอมฉุนและเผ็ดร้อนสำหรับทำยาหรือเครื่องปรุง
คริสตมาส
คริสต์มาส
วันเกิดของพระเยซู
คริสตศักราช
คริสต์ศักราช
นับตั้งแต่พระเยซูเกิดเริ่มตั้งหลังพระพุทธศักราช  543  ปั
ฆราวาศ
ฆราวาส
ผู้ครองเรือน
โฆสิต
โฆษิต
กึกก้อง
โฆศก
โฆษก
ผู้ประกาศ , โฆษณา
กรีธา
กรีฑา
กีฬาประเภทหนึ่ง
เกษร
เกสร
ส่วนในของดอกไม้
อย่าร้าง
หยาร้าง
การเลิกเป็นสามีภรรยา
จันฑาล
จัณฑาล
ต่ำช้า , ลูกที่เกิดจากคนต่างวรรณะ
จันไร
จัญไร , จังไร
เลวทราม
จาระนัย, จาระไน
จาระไน
พูดอธิบายอย่างละเอียด
จุลทรรศน์
จุลทรรศน์
กล้องขยายดูของเล็กที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า
ฉกรร
ฉกรรจ์
ห้าวหาญ , รุนแรงอาจถึงตาย
ชโงก
ชะโงก
ยื่นหน้าออกไปดู
ชำนาน
ชำนาญ
เชี่ยวชาญ
ยี่ปุ่น
ญี่ปุ่น
ชื่อประเทศและชนชาติหนึ่งในเอเชีย
ญาต
ญาติ
คนในวงค์ตระกูล
ดุลย์
ดุล
คันชัง
ตลุย
ตะลุย
อาการบุกเข้าไปไม่รั้งรอ
ตำนิ
ตำหนิ
ติเตียน
เถาวัล
เถาวัลย์
พรรณไม้เลื่อย
ทะยอย
ทยอย
ไม่ขาดระยะ ไปหรือมาทีละน้อย
ทะโมน
ทโมน
ใหญ่และมีกำลังมาก
ทะเลสาป
ทะเลสาบ
ห้วงน้ำใหญ่ที่มีพื้นดินล้อมรอบ
เทคนิก
เทคนิค
ศิลปะหรือกลวิธีเฉพาะวิชา
โซม
โทรม
เสื่อมสภาพ
ธุระกิจ
ธุรกิจ
กิจการงานเกี่ยวกับอาชีพค้าขาย
บันเลง
บรรเลง
เล่นดนตรีให้เป็นเพลง
บรรได
บันได
สิ่งที่ทำเป็นชั้น
บรรทึก
บันทึก
จดช่วยเตือนความจำ
ปกิณะกะ
ปกิณกะ
เบ็ตเกล็ด
ปฐมนิเทศก์
ปฐมนิเทศ
การแนะนำเพื่อการศึกษา
ทศมาส
ทศมาศ
10 เดือน
ทะแยง
ทแยง
เฉียง
ทักษิน
ทักษิณ
ทิศใต้,ใต้
นิมนตรี
นิมนต์
เชื้อเชิญ ใช้แก่ ภิกษุ สามเณร
เครื่องสำอางค์
เครื่องสำอาง
สิ่งแต่งใบหน้าและผิวพรรณ
โจทก์
โจทย์
โจทย์เลข
จับไน่
จับฉ่าย
อาหารของจีนอย่างหนึ่ง
ดารดาส
ดารดาษ
มากมาย,เกลือนกลาด
ไตรค์
ไตรยางค์
3 ส่วน












บทที่ 3
วิธีการดำเนินการ
รายงานเรื่อง คำที่มักเขียนผิด ผู้จัดทำได้ดำเนินการ ดังนี้
ขั้นตอนการดำเนินงาน
1.ผู้ศึกษานำเสนอหัวข้อโครงงานต่ออาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อขอคำแนะนำและกำหนดขอบเขตการทำงาน
2.ผู้ศึกษาร่วมประชุมวางแผนวิเคราะห์ตามหัวข้อวัตถุประสงค์ของโครงงาน
3.ผู้ศึกษาร่วมกันค้นคว้าจากหนังสือต่างๆ ดังนี้หนังสือเรียน หนังสือพิมพ์ และหนังสือต่างๆ จากอินเตอร์เน็ต
4.ศึกษาและรวบรวมข้อมูลเป็นขั้นตอนของการรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโครงงานเพื่อมาวิเคราะห์และสรุปเนื้อหาที่จะนำมาจัดทำโครงงาน
5.นำเสนอผลงานต่ออาจารย์ที่ปรึกษาที่จะนำมาจัดทำโครงงาน
6.จัดทำคู่มือเพื่อใช่สำหรับศึกษาและรายงานต่ออาจารย์ที่ปรึก










บทที่4
 ผลการดำเนินการ
รายงานเรื่อง คำที่มักเขียนผิดมีผลต่อการดำเนินการดังนี้
รวบรวมเอาคำภาษาไทยที่มักใช่บ่อยๆและมักจะเขียนผิดกันอยู่เป็นประจำเพื่อให้จดจำและนำคำที่ถูกต้องไปใช่กันอย่างเหมาะสม
คำที่มักเขียนผิด
คำที่เขียนถูก
ความหมาย
กฏหมาย
กฎหมาย
กฎหมายที่ตราขึ้นเพื่อใช้ในการปกครองบ้านเมือง
กำเหนิด
กำเนิด
การเกิด
กำพืช
กำพืด
เทือกเถา,เผ่าพันธุ์
กัมมยี่
กำมะหยี่
ผ้าชนิดหนึ่งมีขนด้านเดียว
กะทะ
กระทะ
ภาชนะก้นตื้นปากผายใช้สำหรับหุง ต้ม และทอด
ขะมุกขะมัว
ขมุกขมัว
โพล้เพล้,จวนค่ำ,ไม่สดใส
โขมย
ขโมย
ผู้ลักทรัพย์ ลัก
เข็นใจ
เข็ญใจ
ยากจนข้นแค้น
เครื่องเทศน์
เครื่องเทศ
เครื่องหอมฉุนและเผ็ดร้อนสำหรับทำยาหรือเครื่องปรุง
คริสตมาส
คริสต์มาส
วันเกิดของพระเยซู
คริสตศักราช
คริสต์ศักราช
นับตั้งแต่พระเยซูเกิดเริ่มตั้งหลังพระพุทธศักราช  543  ปั
ฆราวาศ
ฆราวาส
ผู้ครองเรือน
โฆสิต
โฆษิต
กึกก้อง
โฆศก
โฆษก
ผู้ประกาศ , โฆษณา
กรีธา
กรีฑา
กีฬาประเภทหนึ่ง
เกษร
เกสร
ส่วนในของดอกไม้
อย่าร้าง
หยาร้าง
การเลิกเป็นสามีภรรยา
จันฑาล
จัณฑาล
ต่ำช้า , ลูกที่เกิดจากคนต่างวรรณะ
จันไร
จัญไร , จังไร
เลวทราม
จาระนัย, จาระไน
จาระไน
พูดอธิบายอย่างละเอียด
จุลทรรศน์
จุลทรรศน์
กล้องขยายดูของเล็กที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า
ฉกรร
ฉกรรจ์
ห้าวหาญ , รุนแรงอาจถึงตาย
ชโงก
ชะโงก
ยื่นหน้าออกไปดู
ชำนาน
ชำนาญ
เชี่ยวชาญ
ยี่ปุ่น
ญี่ปุ่น
ชื่อประเทศและชนชาติหนึ่งในเอเชีย
ญาต
ญาติ
คนในวงค์ตระกูล
ดุลย์
ดุล
คันชัง
ตลุย
ตะลุย
อาการบุกเข้าไปไม่รั้งรอ
ตำนิ
ตำหนิ
ติเตียน
เถาวัล
เถาวัลย์
พรรณไม้เลื่อย
ทะยอย
ทยอย
ไม่ขาดระยะ ไปหรือมาทีละน้อย
ทะโมน
ทโมน
ใหญ่และมีกำลังมาก
ทะเลสาป
ทะเลสาบ
ห้วงน้ำใหญ่ที่มีพื้นดินล้อมรอบ
เทคนิก
เทคนิค
ศิลปะหรือกลวิธีเฉพาะวิชา
โซม
โทรม
เสื่อมสภาพ
ธุระกิจ
ธุรกิจ
กิจการงานเกี่ยวกับอาชีพค้าขาย
บันเลง
บรรเลง
เล่นดนตรีให้เป็นเพลง
บรรได
บันได
สิ่งที่ทำเป็นชั้น
บรรทึก
บันทึก
จดช่วยเตือนความจำ
ปกิณะกะ
ปกิณกะ
เบ็ตเกล็ด
ปฐมนิเทศก์
ปฐมนิเทศ
การแนะนำเพื่อการศึกษา
ทศมาส
ทศมาศ
10 เดือน
ทะแยง
ทแยง
เฉียง
ทักษิน
ทักษิณ
ทิศใต้,ใต้
นิมนตรี
นิมนต์
เชื้อเชิญ ใช้แก่ ภิกษุ สามเณร
เครื่องสำอางค์
เครื่องสำอาง
สิ่งแต่งใบหน้าและผิวพรรณ
โจทก์
โจทย์
โจทย์เลข
จับไน่
จับฉ่าย
อาหารของจีนอย่างหนึ่ง
ดารดาษ
ดารดาส
มากมาย,เกลือนกลาด
ไตรค์
ไตรยางค์
3 ส่วน

ผลการศึกษาค้นคว้า
1.ผู้ศึกษาไดรับความรู้ในเรื่องคำที่มักเขียนผิด
2.ผู้ศึกษาสามารถเขียนคำที่มักเขียนผิดได้ถูกต้อง
3.ผู้ศึกษาสามารถเผยแพร่การศึกษาค้นคว้าให้กับผู้ที่มีความสนใจได้ถูกต้อง            4.ผู้ศึกษามีความกระตือรือร้นในการเรียนมากขึ้น









บทที่5
สรุป  อภิปรายผลและข้อเสนอแนะ
รายงานเรื่อง คำที่มักเขียนผิด สามารถสรุปและผลการดำเนินการ ดังนี้
จากการที่คณะผู้จัดทำได้มีความสนใจศึกษาคำที่มักเขียนผิดตามวัตถุประสงค์คือเพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ  เกี่ยวกับคำที่มักเขียนผิดโดยแบ่งตามลำดับอักษรพยัญชนะไทยตั้งแต่ ก-ฮ ได้แก่พจนานุกรมซึ่งพบว่ามีคำที่มักเขียนผิดมีจำนวนมากซึ่งถ่ายทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราญที่ใช่ สั่งสอนอบรมบุตรหลานให้มีคุณธรรมซึ่งในปัจจุบันก็ยังมีกานำคำที่มักเขียนผิดมาใช่ในชีวิตประจำวัน ซึ่งเราได้ยินอยู่บ้างในปัจจุบันเพื่อให้ประชาชนปฏิบัติคุณธรรมและ สามารถอยู่ร่วมกันได้ในสังคมอย่างสงบสุข
อภิปรายผล
            จากการศึกษาค้นคว้าโครงงานเรื่อง คำที่มักเขียนผิด
ประโยชน์ที่ได้รับ
1.ผู้ศึกษาและผู้ที่สนใจสามารถได้รับความรู้ในเรื่องคำที่มักเขียนผิดได้ถูกต้อง
 2.ผู้ศึกษาและผู้ที่สนใจสามารถเขียนคำที่มักเขียนผิดได้ถูกต้อง
3.ผู้ศึกษามีความกระตือรือร้นและสนใจการเรียนมากขึ้น ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะ
1.ควรมีการศึกษาค้นคว้าจากสื่อความรู้ต่างๆให้หลากหลายมากกว่านี้
            2.ควรมีการนำผลการศึกษาไปเผยแพร่ๆ





ภาคผนวก









 

บรรณานุกรม
กองเทพ เคลือบพณิชกุล.คำที่มักเขียนผิด.กรุงเทพ.พัฒนา.๒๕๕๒
ดวงใจ ไทยอุบุญ.พจนานุกรมไทย.กรุงเทพ.ภาคพิมพ์.๒๕๕๒
บรรจบ  พันธุ์เมธา.คำที่มักเขียนผิดฉบับนักเรียน.กรุงเทพ.พิมพ์ครั้งที่๘.บริษัทพิมพ์ดีจำกัด.๒๕๕๔
บุญเสริม  ฤทราภรมย์.หนังสือภาษาไทย ม.๑-๓.พิมพ์ครั้งที่๖.บรรรจิจ
เสริม  บุญพนิช.พจนานุกรมไทย.สมุทรสาคร.บริษัทพิมพ์ดี จำกัด.๒๕๕๒



 

11 ความคิดเห็น:

  1. กรรณิกา : ทำไมนักเรียนจึงเลือกที่จะศึกษาเรื่องนี้เพราะอะไร

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เพราะ ส่วนมากในหมู่ของวัยรุ่นชอบใช้และสะกดคำในภาษาไทยแบบผิดเพี้ยนกันมาก ดังนั้นดิฉันเลือกทำเรื่องนี้เพราะอยากเห็นเด็กไทยสะกดคำในภาษาไทยได้ถูกต้อง ค่ะ

      ลบ
    2. เพราะปัจจุบันส่วนมากในหมู่ของวัยรุ่นทุกวันนี้ชอบใช้และสะกดคำไทยผิดเพี้ยนกันมาก ดังนั้นที่ดิฉันเลือกทำเรื่องนี้ก็เพราะอยากเห็นเด็กไทยสะกดคำในภาษาไทยได้ถูกต้อง ค่ะ

      ลบ
  2. พรธิตา : ในชีวิตประจำวันนักเรียนมีคำใดบ้างที่นักเรียนเคยเขียนผิดจงยกตัวอย่างคำที่เขียนผิดและแก้ไขคำที่เขียนผิดให้ถูกต้อง

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คำที่เขียนถูก คำที่เขียนผิด
      เกสร เกษร
      คลินิก คลีนิก,คลินิค
      แสตมป์ สแตมป์
      อนุญาต อนุญาติ

      ลบ
  3. ศิรินยา : นักเรียนได้รับประโยชน์อะไรบ้างจากการศึกษาเรื่องนี้

    ตอบลบ
  4. เอกพจน์ : คำใดบ้างที่ผู้ศึกษาพบว่ามีการเขียนผิดมากที่สุดจงยกตัวอย่างอย่างน้อย 10 คำ

    ตอบลบ
  5. สามารถบอกความหมายของคำที่มักเขียนผิดได้ไหมคะ

    ตอบลบ