วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การละเล่นของเด็กไทย ม.4/1





เรื่อง การละเล่นของเด็กไทย
จัดทำโดย
นายกิตติชัย        บูรณะ
นางสาว   กนกวรรณ          เก่านาน
นางสาว   สุดารัตน์     อยู่เย็น
นางสาว  อโณทัย      สาเเก้ว
นางสาว  ปิยะวดี  สมใจเรา    
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔/๑

โรงเรียนตานีวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์เขต ๓๓
รายงานเล่มนี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาค้นคว้ารายวิชา IS๓ การสื่อสารและการนำเสนอ
Communition and Presen tation
ประจำภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๖



















                                                           สารบัญ
บทที่  1.บทนำ                                                                หน้า
แนวคิดที่มาและความสำคัญ                                            1
วัตถุ  ประสงค์                                                                  1
ระยะเวลาและสถานที่ดำเนินการ                                     2
ผลที่คาดว่าจะได้รับ                                                          2

บทที่   2    เอกสารที่เกี่ยวข้อง                                           3
หัวข้อ   1   งูกินหาง                                                           4            
หัวข้อ    2 ชักเย่อ                                                               4          
หัวข้อ     3 เดิน กะลา                                                          5
หัวข้อ     4   ตีวงล้อ                                                             5
หัวข้อ    5   โยนห่วง                                                            6                 
บทที่    3   วิธีดำเนินการ                                                      7
บทที่4      ผลการดำเนินการการ                                           8
บทที่5    สรุปผล   อภิปรายผลและข้อเสนอแนะ                  9
สรุปผล                                                                                 9  
อภิปรายผล                                                                            9
ขอเสนอแนะ                                                                         9
บรรณานุกรม                                                                        10   
ภาคผนวก                                                                               11


บทที่   1
บทนำ
แนวคิดที่มาและความสำคัญ
          โลกปัจจุบันเป็นยุคแห่งการสื่อสาร  มนุษย์ทั่วโลกสามารถติดต่อถึงกันได้      
 ใน พริบ ตา  ความเคลื่อนไหวต่างๆ  ในอีกมุมหนึ่ง  ของโลกจึงไม่ใช่  เรื่องไกลตัวเสีย           แล้วเด็กได้รับอิทธิพลจากสื่อต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นในรูปโทรทัศน์ ภาพยนตร์ หรืออินเตอร์เน็ต วัฒนธรรมไทยที่เคยมีมาค่อยๆเลือนไป
               ทุกวันเมื่อมีเวลาว่างเด็กๆมักจะนึกถึงการนั่งหน้าคอมพิวเตอร์หรือหน้าจอที่มีของละเล่น ของเด็กที่เคยมีมาแต่อดีตจึงไม่อยู่ในการรับรู้และจดจำของเด็กวัยใหม่เลย
             คณะกรรมการจึงได้เล็งเห็น การละเล่นของเด็กไทยเรานั้นเป็นการสสร้างความสำพันธ์ที่ดีระหว่างมนุษย์ ซึ่งเริ่มถดถ่อยห่างหายไปเรื่อยๆ แล้ว  และการละเล่นยังเป็นการออกกำลังกายที่มีเสริมสร้างความมั่นคงในอารมณ์ฝึกความอดทนมีน้ำใจต่อคนรู้จักการให้อภัยและอื่นๆ อีกมากมาย
 วัตถุประสงค์
. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจการละเล่นพื้นบ้านของไทย
. เพื่อทำให้ผู้ศึกษามีความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
. เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย
 ระยะเวลาในการดำเนินการ 
   รายงานเรื่อง  การละเล่นของเด็กไทย ใช้ระยะเวลาในการค้นคว้า
ตั้งแต่วันที่   22   เดือน พฤศจิกายน   พ.ศ.  2556   ถึงวันที่  03     เดือน  กุมภาพันธ์   พ.ศ.2556
สถานที่ดำเนินการ  ได้แก่ ห้องสมุดโรงเรียนตานีวิทยา
 ผลที่คาดว่าจะได้รับ
๑. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการละเล่นพื้นบ้าน
. ผู้ศึกษาได้ความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
. ผู้ศึกษาได้ อนุรักษ์และเผยแพร่วัฒนธรรม












บทที่๒
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
รายงานเรื่อง การละเล่นของเด็กไทย ผู้จัดทำได้มีการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
๑. การละเล่นของเด็กไทย
๒. วรรณคดี
๓. วารสาร
  ชื่อเรื่อง งูกินหาง
   วิธีเล่น การเล่นงูกินหางนั้น น้องๆต้องควรมีเพื่อนร่วมเล่น 7-8 คนขึ้นไป เลือก 1คน เป็นพ่องูและอีก1คนเป็นแม่งูเด็กๆที่เลือกก็จะเป็นลูกงูเกาะเอวแม่งูต่อแถวกันจนหมด เริ่มเล่นโดยพ่องูจะเลือกจับลูกงูตัวใดก่อนก็ได้ เว้นตัวหัวกับหางตัวแม่งูจะตอบว่ากินหัวตลอดหางก้อให้จับตัวแรกไล่ลงไป

ชื่อเรื่อง   ชักเย่อ
วิธีเล่น  หาเชือก     จะเป็นเชือกปอ   หรือ  เชือกไนลอนยากสัก10ถึง20  เมตร  ทำเครื่องหมายกึงกลางของเชือกไม่อาจใช่ผ้าเช็ดให้ถึงอยู่บนเส้นเขนแดนและให้แต่และฝ่ายจับเชือกโดยหางจากจุดเริ่มต้นเมื่อได้รับสัญญาจะช่วยกันดึงชื่อเรื่อง   เดินกะลา

วิถีเล่น
ขีดเส้นชัย  โดยห่างจากเส้นเริ่มต้น  3เมตร   หรือ5   เมตรแต่จะตกลงกัน
น้องๆที่ร่วมเล่นจะร่วมจะขื้นไปยืน  บนกะลาที่คว่ำทั้ง2ซีก  จากเส้นเริ่มต้นใครถึงก่อนชนะ

ชื่อเรื่อง  ตีวงล้อ
วิธีเล่น
เรากำหนดเส้นชัยไว้ก่อน  แล้วมาตั้งต้นที่เส้นเริ่มตีวงล้อให้ไปถึง เส้นชัย ใครถึง ก่อนชนะแต่ถ้าวงล้อของใครล้มลงก็แพ้ออกจากการแข่งขัน

ชื่อเรื่อง    โยนห่วง
วิธีเล่น
ปักหลักหนึ่งห่างจากเส้นโยนห่วง  3-4เมตรหรือตามที่ตกลงกัน   ผุ้โยนให้ถึงเส้นชัยที่กำหนด
ฝ่ายใดถึงก่อนชนะ            



                                                                                                   



บทที่๓
วิธีดำเนินดำเนินการ
รายงานเรื่อง  การละเล่นของเด็กไทย  ผู้จัดทำได้ดำเนินการดังนี้
วิธีการดำเนินการ
รายงานเรื่องการละเล่นของเด็กไทย   มีวิธีการดำเนินกรศึกษาดังนี้
       ผู้ศึกษานาเสนอหัวข้อรายงานต่ออาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อขอคำเสนอแนะแล้วกำหนดขอบเขตในการทำ
๒. ผู้ศึกษาร่วมกันค้นหาประชุมวางแผนวิเคราะห์ตามหัวข้อวัตถุประสงค์ของรายงาน
๓. ศึกษาร่วมกันค้นคว้าจากหนังสือต่างๆดังนี้ หนังสือเรียน หนังสือพิมพ์และสื่อต่างๆจากอินเตอร์เน็ต
๔. ศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นขั้นตอนของการเก็บรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับรายงานที่สำคัญจะนำมาจัดทำรายงาน
๕. นำเสนอผลงานต่ออาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อรายงายผลการดำเนินงาน
๖. จัดทำคู่มือเพื่อใช้สำหรับศึกษาและรายงานต่ออาจารย์ที่ปรึกษา





บทที่๔
ผลการดำเนินการ
รายงานเรื่อง การละเล่นของเด็กไทย มีผลการดำเนินการ ดังนี้
        การละเล่นของเด็กไทย หมายถึง เป็นการสร้างความสำพันธ์ที่ดีระหว่างมนุษย์ซึ่งเริ่มถดถ่อยหางหายไปเรื่อยๆแล้วและการเล่นยังเป็นการออกกำลังกายที่ดีเสริมสร้างความมั่นคงในอารมณ์ฝึกความอดทนมีน้ำใจต่อกัน  รู้จักการให้อภัยและอื่นๆ อีกมากมาย
      ผลการดำเนินการ
 ผู้ศึกษามีความรู้ความเข้าใจการละเล่นพื้นบ้านของไทย
 ผู้ศึกษามีความสนุกสนานเพลิดเพลินและมีความรู้ความเข้าใจ
 ผู้ศึกษามีความรู้เรื่องการละเล่นของเด็กไทยและอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย









บทที่๕
สรุปอภิปราย ผลและข้อเสนอแนะ
รายงานเรื่อง   การละเล่นของเด็กไทย สามารถสรุปและอภิปรายผล การดำเนินการดังนี้
          การจัดทำรายงานเรื่อง การละเล่นของเด็กไทย สามารถสรุปได้ดังนี้
จากคณะผู้จัดทำได้มีความสนใจศึกษาการละเล่นของเด็กไทยตามวัตถุประสงค์ คือ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจกับการละเล่นของเด็กไทยโดยแบ่งตามดำดับและการละเล่นของเด็กไทยจากบทประพันธ์หนังสือต่างๆ ตั้งแต่สมัยโบราณที่ใช้ฝึกฝน ซึ้งในปัจจุบันก็ยังมีการนำการละเล่นของเด็กไทยมาใช้ในชีวิตประจะวันซึ้งเราได้ยินอยู่บ้างในปัจจุบันและสามารถอยู่ร่วมได้ในสังคมอย่างสงบสุข
      อภิปรายผล
           การจัดทำรายงานเรื่อง การละเล่นของเด็กไทย สามารถอภิปรายไดดังนี้
จากการศึกษาค้นคว้า โครงงานเรื่อง การศึกษาการละเล่นของเด็กไทย
     การาละเล่นของเด็กไทยหมายถึงเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างมนุษย์ซึ้งเริ่มถดถ่อยหางหายไปเรื่อยๆ สร้างเสริมความมั่นคงในอารมณ์ ทีน้ำใจต่อกันรู้จักให้อภัยและอื่นๆอีกมากมาย
       ข้อเสนอแนะ
การจัดทำรายงานงานเรื่อง การละเล่นของเด็กไทย  มีข้อเสนิแนะดังนี้
๑. เนื่องจากเนื้อหาของการละเล่นของเด็กไทยอาจมีจำนวนมากในการศึกษาครั้งนี้
๒. ควรมีการจัดทำหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เผยแพร่ทางเว็บไซต์ในโอกาสต่อไป
๓.นำผลจากการศึกษาการละเล่นของเด็กไทยไปสร้างเป็นไปสร้างเป็นสื่อรูปแบบต่างๆ เช่น นิทาน เรื่องสั้น บทละคร เป็นต้น เพื่อให้เหมาะสมกับผู้รับสาร
          ประโยชน์ที่ได้รับ
๑. เกิดความสามัคคีในกลุ่ม
๒. มีความรู้เกี่ยวกับการละเล่นของเด็กไทย
๓. มีความเข้าใจเกี่ยวกับการนำการละเล่นของเด็กไทยใช้

๔.ได้ฝึกทักษะในการละเล่นของเด็ก

5 ความคิดเห็น:

  1. กิตติชัย : นักเรียนคิดว่าการละเล่นของเด็กไทยในสมัยก่อนมีข้อดีหรือไม่เพราะเหตุใด

    ตอบลบ
  2. กนกวรรณ : ให้นักเรียนบอกข้อดีและข้อเสียของการละเล่นในสมัยก่อนและการเล่นในสมัยปัจจุบัน

    ตอบลบ
  3. สุดารัตน์ : .ในช่วงวัยเด็กของนักเรียนนักเรียนเคยเล่นการละเล่นพื้นบ้านของไทยอะไรบ้างกับเพื่อน ๆ อย่างไรจงบอกวิธีการเล่น

    ตอบลบ
  4. อโณทัย : นักเรียนมีวิธีการชักชวนให้เด็กรุ่นใหม่หันมาสนใจการละเล่นของเด้กไทยอย่างไรและเผยแพร่ความรู้เรื่องการละเล่นด้วยวิธีใดจึงจะมีคนสนใจมากที่สุด

    ตอบลบ
  5. ปิยะวดี : เหตุใดนักเรียนจึงเลือกที่จะศึกษาเรื่องนี้และได้รับประโยชน์อะไรบ้างจงอธิบาย

    ตอบลบ