เรื่อง
การละเล่นของเด็กไทย
จัดทำโดย
นายกิตติชัย บูรณะ
นางสาว กนกวรรณ เก่านาน
นางสาว สุดารัตน์ อยู่เย็น
นางสาว อโณทัย สาเเก้ว
นางสาว ปิยะวดี สมใจเรา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
๔/๑
โรงเรียนตานีวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์เขต
๓๓
รายงานเล่มนี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาค้นคว้ารายวิชา
IS๓ การสื่อสารและการนำเสนอ
Communition and
Presen tation
ประจำภาคเรียนที่
๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๖
สารบัญ
บทที่
1.บทนำ หน้า
แนวคิดที่มาและความสำคัญ 1
วัตถุ
ประสงค์
1
ระยะเวลาและสถานที่ดำเนินการ 2
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
2
บทที่ 2 เอกสารที่เกี่ยวข้อง 3
หัวข้อ
1 งูกินหาง 4
หัวข้อ
2
ชักเย่อ 4
หัวข้อ
3 เดิน
กะลา
5
หัวข้อ
4 ตีวงล้อ
5
หัวข้อ
5 โยนห่วง
6
บทที่
3
วิธีดำเนินการ 7
บทที่4 ผลการดำเนินการการ 8
บทที่5 สรุปผล
อภิปรายผลและข้อเสนอแนะ 9
สรุปผล
9
อภิปรายผล 9
ขอเสนอแนะ
9
บรรณานุกรม
10
ภาคผนวก
11
บทที่ 1
บทนำ
แนวคิดที่มาและความสำคัญ
โลกปัจจุบันเป็นยุคแห่งการสื่อสาร มนุษย์ทั่วโลกสามารถติดต่อถึงกันได้
ใน พริบ
ตา ความเคลื่อนไหวต่างๆ ในอีกมุมหนึ่ง
ของโลกจึงไม่ใช่ เรื่องไกลตัวเสีย แล้วเด็กได้รับอิทธิพลจากสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในรูปโทรทัศน์ ภาพยนตร์ หรืออินเตอร์เน็ต
วัฒนธรรมไทยที่เคยมีมาค่อยๆเลือนไป
ทุกวันเมื่อมีเวลาว่างเด็กๆมักจะนึกถึงการนั่งหน้าคอมพิวเตอร์หรือหน้าจอที่มีของละเล่น
ของเด็กที่เคยมีมาแต่อดีตจึงไม่อยู่ในการรับรู้และจดจำของเด็กวัยใหม่เลย
คณะกรรมการจึงได้เล็งเห็น
การละเล่นของเด็กไทยเรานั้นเป็นการสสร้างความสำพันธ์ที่ดีระหว่างมนุษย์ ซึ่งเริ่มถดถ่อยห่างหายไปเรื่อยๆ
แล้ว
และการละเล่นยังเป็นการออกกำลังกายที่มีเสริมสร้างความมั่นคงในอารมณ์ฝึกความอดทนมีน้ำใจต่อคนรู้จักการให้อภัยและอื่นๆ
อีกมากมาย
วัตถุประสงค์
๑. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจการละเล่นพื้นบ้านของไทย
๒. เพื่อทำให้ผู้ศึกษามีความสนุกสนาน
เพลิดเพลิน
๓. เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย
ระยะเวลาในการดำเนินการ
รายงานเรื่อง
การละเล่นของเด็กไทย ใช้ระยะเวลาในการค้นคว้า
ตั้งแต่วันที่ 22 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 ถึงวันที่
03 เดือน
กุมภาพันธ์ พ.ศ.2556
สถานที่ดำเนินการ ได้แก่ ห้องสมุดโรงเรียนตานีวิทยา
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
๑. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการละเล่นพื้นบ้าน
๒. ผู้ศึกษาได้ความสนุกสนาน
เพลิดเพลิน
๓. ผู้ศึกษาได้
อนุรักษ์และเผยแพร่วัฒนธรรม
บทที่๒
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
รายงานเรื่อง
การละเล่นของเด็กไทย ผู้จัดทำได้มีการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
๑. การละเล่นของเด็กไทย
๒. วรรณคดี
๓. วารสาร
ชื่อเรื่อง งูกินหาง
วิธีเล่น การเล่นงูกินหางนั้น
น้องๆต้องควรมีเพื่อนร่วมเล่น 7-8 คนขึ้นไป เลือก 1คน เป็นพ่องูและอีก1คนเป็นแม่งูเด็กๆที่เลือกก็จะเป็นลูกงูเกาะเอวแม่งูต่อแถวกันจนหมด
เริ่มเล่นโดยพ่องูจะเลือกจับลูกงูตัวใดก่อนก็ได้
เว้นตัวหัวกับหางตัวแม่งูจะตอบว่ากินหัวตลอดหางก้อให้จับตัวแรกไล่ลงไป
ชื่อเรื่อง ชักเย่อ
วิธีเล่น หาเชือก
จะเป็นเชือกปอ หรือ เชือกไนลอนยากสัก10ถึง20 เมตร
ทำเครื่องหมายกึงกลางของเชือกไม่อาจใช่ผ้าเช็ดให้ถึงอยู่บนเส้นเขนแดนและให้แต่และฝ่ายจับเชือกโดยหางจากจุดเริ่มต้นเมื่อได้รับสัญญาจะช่วยกันดึงชื่อเรื่อง เดินกะลา
วิถีเล่น
ขีดเส้นชัย
โดยห่างจากเส้นเริ่มต้น 3เมตร หรือ5 เมตรแต่จะตกลงกัน
น้องๆที่ร่วมเล่นจะร่วมจะขื้นไปยืน บนกะลาที่คว่ำทั้ง2ซีก จากเส้นเริ่มต้นใครถึงก่อนชนะ
ชื่อเรื่อง
ตีวงล้อ
วิธีเล่น
เรากำหนดเส้นชัยไว้ก่อน แล้วมาตั้งต้นที่เส้นเริ่มตีวงล้อให้ไปถึง
เส้นชัย ใครถึง ก่อนชนะแต่ถ้าวงล้อของใครล้มลงก็แพ้ออกจากการแข่งขัน
ชื่อเรื่อง
โยนห่วง
วิธีเล่น
ปักหลักหนึ่งห่างจากเส้นโยนห่วง 3-4เมตรหรือตามที่ตกลงกัน ผุ้โยนให้ถึงเส้นชัยที่กำหนด
ฝ่ายใดถึงก่อนชนะ
บทที่๓
วิธีดำเนินดำเนินการ
รายงานเรื่อง การละเล่นของเด็กไทย ผู้จัดทำได้ดำเนินการดังนี้
วิธีการดำเนินการ
รายงานเรื่องการละเล่นของเด็กไทย มีวิธีการดำเนินกรศึกษาดังนี้
๑ ผู้ศึกษานาเสนอหัวข้อรายงานต่ออาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อขอคำเสนอแนะแล้วกำหนดขอบเขตในการทำ
๒. ผู้ศึกษาร่วมกันค้นหาประชุมวางแผนวิเคราะห์ตามหัวข้อวัตถุประสงค์ของรายงาน
๓. ศึกษาร่วมกันค้นคว้าจากหนังสือต่างๆดังนี้
หนังสือเรียน หนังสือพิมพ์และสื่อต่างๆจากอินเตอร์เน็ต
๔. ศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นขั้นตอนของการเก็บรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับรายงานที่สำคัญจะนำมาจัดทำรายงาน
๕. นำเสนอผลงานต่ออาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อรายงายผลการดำเนินงาน
๖. จัดทำคู่มือเพื่อใช้สำหรับศึกษาและรายงานต่ออาจารย์ที่ปรึกษา
บทที่๔
ผลการดำเนินการ
รายงานเรื่อง
การละเล่นของเด็กไทย มีผลการดำเนินการ ดังนี้
การละเล่นของเด็กไทย หมายถึง
เป็นการสร้างความสำพันธ์ที่ดีระหว่างมนุษย์ซึ่งเริ่มถดถ่อยหางหายไปเรื่อยๆแล้วและการเล่นยังเป็นการออกกำลังกายที่ดีเสริมสร้างความมั่นคงในอารมณ์ฝึกความอดทนมีน้ำใจต่อกัน รู้จักการให้อภัยและอื่นๆ อีกมากมาย
ผลการดำเนินการ
ผู้ศึกษามีความรู้ความเข้าใจการละเล่นพื้นบ้านของไทย
ผู้ศึกษามีความสนุกสนานเพลิดเพลินและมีความรู้ความเข้าใจ
ผู้ศึกษามีความรู้เรื่องการละเล่นของเด็กไทยและอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย
บทที่๕
สรุปอภิปราย
ผลและข้อเสนอแนะ
รายงานเรื่อง การละเล่นของเด็กไทย สามารถสรุปและอภิปรายผล
การดำเนินการดังนี้
การจัดทำรายงานเรื่อง
การละเล่นของเด็กไทย สามารถสรุปได้ดังนี้
จากคณะผู้จัดทำได้มีความสนใจศึกษาการละเล่นของเด็กไทยตามวัตถุประสงค์
คือ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจกับการละเล่นของเด็กไทยโดยแบ่งตามดำดับและการละเล่นของเด็กไทยจากบทประพันธ์หนังสือต่างๆ
ตั้งแต่สมัยโบราณที่ใช้ฝึกฝน
ซึ้งในปัจจุบันก็ยังมีการนำการละเล่นของเด็กไทยมาใช้ในชีวิตประจะวันซึ้งเราได้ยินอยู่บ้างในปัจจุบันและสามารถอยู่ร่วมได้ในสังคมอย่างสงบสุข
อภิปรายผล
การจัดทำรายงานเรื่อง
การละเล่นของเด็กไทย สามารถอภิปรายไดดังนี้
จากการศึกษาค้นคว้า
โครงงานเรื่อง การศึกษาการละเล่นของเด็กไทย
การาละเล่นของเด็กไทยหมายถึงเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างมนุษย์ซึ้งเริ่มถดถ่อยหางหายไปเรื่อยๆ
สร้างเสริมความมั่นคงในอารมณ์ ทีน้ำใจต่อกันรู้จักให้อภัยและอื่นๆอีกมากมาย
ข้อเสนอแนะ
การจัดทำรายงานงานเรื่อง
การละเล่นของเด็กไทย มีข้อเสนิแนะดังนี้
๑. เนื่องจากเนื้อหาของการละเล่นของเด็กไทยอาจมีจำนวนมากในการศึกษาครั้งนี้
๒. ควรมีการจัดทำหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เผยแพร่ทางเว็บไซต์ในโอกาสต่อไป
๓.นำผลจากการศึกษาการละเล่นของเด็กไทยไปสร้างเป็นไปสร้างเป็นสื่อรูปแบบต่างๆ
เช่น นิทาน เรื่องสั้น บทละคร เป็นต้น เพื่อให้เหมาะสมกับผู้รับสาร
ประโยชน์ที่ได้รับ
๑. เกิดความสามัคคีในกลุ่ม
๒. มีความรู้เกี่ยวกับการละเล่นของเด็กไทย
๓. มีความเข้าใจเกี่ยวกับการนำการละเล่นของเด็กไทยใช้
๔.ได้ฝึกทักษะในการละเล่นของเด็ก
กิตติชัย : นักเรียนคิดว่าการละเล่นของเด็กไทยในสมัยก่อนมีข้อดีหรือไม่เพราะเหตุใด
ตอบลบกนกวรรณ : ให้นักเรียนบอกข้อดีและข้อเสียของการละเล่นในสมัยก่อนและการเล่นในสมัยปัจจุบัน
ตอบลบสุดารัตน์ : .ในช่วงวัยเด็กของนักเรียนนักเรียนเคยเล่นการละเล่นพื้นบ้านของไทยอะไรบ้างกับเพื่อน ๆ อย่างไรจงบอกวิธีการเล่น
ตอบลบอโณทัย : นักเรียนมีวิธีการชักชวนให้เด็กรุ่นใหม่หันมาสนใจการละเล่นของเด้กไทยอย่างไรและเผยแพร่ความรู้เรื่องการละเล่นด้วยวิธีใดจึงจะมีคนสนใจมากที่สุด
ตอบลบปิยะวดี : เหตุใดนักเรียนจึงเลือกที่จะศึกษาเรื่องนี้และได้รับประโยชน์อะไรบ้างจงอธิบาย
ตอบลบ