( royal word )
โดย
1.นาย ศุภชัย ไชยพิศ เลขที่ 4
2.นางสาว ประพิมพ์พรรณ เพ่งพิศ เลขที่ 13
3.นางสาว ไพลิน ประวัน เลขที่ 19
4.นางสาว ภานุชนารถ แสงใส เลขที่ 20
5.นาย กฤษณพงษ์ บรรเลง เลขที่ 28
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3
โรงเรียนตานีวิทยา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 33
รายงานฉบับนี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาค้นคว้ารายวิชา I 30202
การสื่อสารและการนำเสนอ ( Communication and Presentation )
ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556
คำราชาศัพท์
( royal word )
โดย
1.นาย ศุภชัย ไชยพิศ เลขที่ 4
2.นางสาว ประพิมพ์พรรณ เพ่งพิศ เลขที่ 13
3.นางสาว ไพลิน ประวัน เลขที่ 19
4.นางสาว ภานุชนารถ แสงใส เลขที่ 20
5.นาย กฤษณพงษ์ บรรเลง เลขที่ 28
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3
โรงเรียนตานีวิทยา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 33
ครูที่ปรึกษา
นางปัณพิชชา บรรเลง
กิตติกรรมประกาศ
รายงานเรื่อง คำราชาศัพท์ (royal word ) ฉบับนี้ได้รับการสนับสนุนจาก
นาย สมโภชน์ สุขเจริญ ผู้อำนวยการโรงเรียนตานีวิทยา ผู้จัดทำขอกราบขอบพระคุณท่านมา ณ โอกาศนี้
ขอขอบพระคุณ นางปัณพิชชาบรรเลงครูที่ปรึกษา ที่ได้ให้คำแนะนำ
และเคยช่วยเหลือในการจัดทำรายงานจนสำเร็จลุล่วง และขอบพระคุณคณะครูทุกท่าน ที่ให้ความช่วยเหลือและให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์
ขอขอบพระคุณบิดามารดาของคณะผู้จัดทำ ที่ให้การสนับสนุนการศึกษาเล่าเรียน และคอยเป็นกำลังใจที่ให้เสมอมา
คณะผู้จัดทำ
สารบัญ
เรื่อง หน้า
บทที่ 1 บทนำ 1
ที่มาและความสำคัญ 1
วัตถุประสงค์ 1
ระยะเวลาและสถานที่ดำเนินการ 1
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1
บทที่ 2 เอกสารที่เกี่ยวข้อง 2
หัวข้อที่ 1 2
หัวข้อที่ 2 3
หัวข้อที่ 3 4
บทที่ 3 วิธีดำเนินการ 5
บทที่ 4 ผลการดำเนินการ 6
บทที่ 5 สรุปผล อภิปรายผลและข้อเสนอแนะ 7
สรุปผล 7
อภิปรายผล 7
หน้า
ข้อเสนอแนะ 8
บรรณานุกรม 10
ภาคผนวก 11
สารบัญตาราง
หน้า
ตารางที่ 1 เรื่อง คำราชาศัพท์ที่ใช้กับพระมหากษัตริย์ 2
ตารางที่ 2 เรื่อง คำราชาศัพท์ที่ใช้กับพระสงฆ์ 3
ตารางที่ 3 เรื่อง คำราชาศัพท์ หมวยร่างกาย 4
1
บทที่ 1
บทนำ
ที่มาและความสำคัญ
การเรียนภาษาไทยมีบทเรียนที่น่าสนใจมาก โดยเฉพาะบทเรียนเรื่อง คำราชาศัพท์ ซึ่งทางคณะผู้จัดทำ มีความคิดเห็นว่าคำราชาศัพท์เป็นเรื่องที่ยุ่งยากสำหรับผู้ที่ศึกษาแล้วไม่ได้นำไปใช้ประโยชน์ ดังนั้นคณะผู้จัดทำจึงศึกษาเรื่อง คำราชาศัพท์ เพื่อทำให้ผู้ที่ศึกษาเกิดความรู้ ความเข้าใจ ในคำราชาศัพท์มากขึ้น ทำให้การเรียนการสอนคำราชาศัพท์ไม่น่าเบื่อ และใช้ป็นสื่อในการเรียนการสอน และผู้ศึกษาจะได้มีความกระตือรือร้นในการศึกษามากยิ่งขึ้นด้วย
วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้ความรู้เรื่อง คำราชาศัพท์
2.เพื่อนำคำราชาศัพท์ไปใช้ให้เหมาะสมในแต่ละโอกาส
3.เพื่อทำให้ผู้ศึกษามีความกระตือรือร้นในการเรียนมากยิ่งขึ้น
ระยะเวลาและสถานที่ดำเนินการ
รายงานเรื่อง คำราชาศัพท์ ใช้ระยะเวลาในการศึกษาค้นคว้า ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2556 ถึงวันที่ 15เดือน ธันวาคม พ. ศ.2556
สถานที่ดำเนินการได้แก่ โรงเรียนตานีวิทยา
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.ได้รับความรู้เรื่องคำราชาศัพท์
2.สามารถนำคำราชาศัพท์ไปใช้ให้เหมาะสมในแต่ละโอกาส
3.ผู้ศึกษามีความกระตือรือร้นในการเรียนมากยิ่งขึ้น
2
บทที่ 2
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
รายงานเรื่อง คำราชาศัพท์ ผู้จัดทำได้มีการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง
1.หนังสือเรียนหลักภาษา ม.๔
2.พจนานุกรมไทย
ตารางที่ 1เรื่อง คำราชาศัพท์ที่ใช้กับพระมหากษัตริย์
คำราชาศัพท์ สำหรับพระมหากษัตริย์เป็นคำที่ข้าราชบริพารใช้เมื่อกราบบังคมทูลหรือใช้เมื่อกล่าวถึงพระมหากษัตริย์ หรือพระบรมวงศานุวงศ์
คำที่นำด้วย พระราช มีดังนี้
คำราชาศัพท์
|
ความหมาย
|
พระราชหฤทัย
|
ใจ
|
พระราชกุศล
|
บุญกุศล
|
พระราชดำริ
|
ความคิด
|
พระราชประสงค์
|
ความประสงค์
|
พระราชหัตถเลขา
|
จดหมาย
|
พระราชลัญจกร
|
ตรา
|
พระราชศรรัทธา
|
ความศรัทธา
|
พระราชดำรัส
|
คำกล่าว
|
พระราชโองการ
|
คำสั่ง
|
พระราชนิพนธ์
|
งานประพันธ์
|
พระราชกรณียกิจ
|
กิจอันพึงทำ
|
พระราชปรารถ
|
คำกล่าวถึง
|
3
ตารางที่ 2เรื่อง คำราชาศัพท์ที่ใช้กับพระสงฆ์
คำนามที่ใช้สำหรับพระภิกษุนั้น ส่วนมากใช้เช่นเดียวกับบุคคลทั่วไป เว่นแต่คำบางคำที่กำหนดไว้เฉพาะพระภิกษุสงฆ์ เช่น
คำราชาศัพท์
|
ความหมาย
|
กาสาวพัสตร์
|
ผ้าย้อมฝาด คือ ผ้าเหลืองพระ
|
กลด
|
ร่มขนาดใหญ่ มีด้ามยาว สำหรับพระธุดงค์โดยเฉพาะ
|
จีวร
|
ผ้าสำหรับห่มของภิกษุสามเณร คู่กับสบง
|
สบง
|
ผ้านุ่งสำหรับห่มของภิกษุสามเณร
|
สังฆาฏิ
|
ผ้าคลุมกันหนาวสำหรับพระ ใช้ทาบบนจีวร ใช้พันพาดบ่าซ้าย
|
ตาลปัตร
|
พัดใบตาล มีด้ามยาว สำหรับพระช้ในพิธีกรรม
|
ไทยธรรม
|
ของถวายพระ
|
ธรรมาสน์
|
ที่สำหรับภิกษุสามเณรนั่งแสดงธรรม
|
บาตร
|
ภาชนะชนิดหนึ่งสำหรับห่มของภิกษุสามเณรใช้รับอาหารบิณฑบาต
|
บริขาร
|
เครื่องใช้สอยของภิกษุ มี ๕ อย่างรวมเรียกว่า
“ อัฎฐบริขาร” ได้แก่ จีวร สบง สังฆาฏิ บาตร มีดโกน เข็ม ประคดเอว กระบอกกรองน้ำ
|
เบญจางคประดิษฐ์
|
การกราบโดยให้อวัยวะทั้ง ๕ คือ เข่าทั้ง ๒ มือทั้ง ๒ และหน้าผากจรดกับพื้น
|
ปัจจัย
|
เงินที่ทายกยิกาถวายพระเพื่อเป็นคำปัจจัยสี่ คือ เครื่อง นุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย ยารักษาโรค
|
ลิขิต
|
จดหมายของพระสงฆ์
|
4
ตารางที่ 3เรื่อง คำราชาศัพท์ หมวยร่างกาย
คำราชาศัพท์
|
ความหมาย
|
พระที่นั่ง
|
ก้น , ที่นั่งทับ
|
พระอัฐิ
|
กระดูก
|
พระปราง
|
แก้ม
|
พระโลมา
|
ขน
|
พระโลมจักษุ , ขนพระเนตร
|
ขนตา
|
พระอุณาโลม
|
ขนระหว่างคิ้ว
|
ขอบพระเนตร
|
ขอบตา
|
ข้อพระบาท
|
ข้อเท้า
|
ข้อพระกร , ข้อพระหัตถ์
|
ข้อมือ
|
พระกัปประ
|
ข้อศอก
|
พระเพลา
|
ขา , ตัก
|
ต้นพระหนุ
|
ขากรรไกร
|
พระทาฐะ , พระทาฒะ
|
เขี้ยว
|
พระชานุ
|
เข่า
|
พระชงฆ์
|
แข้ง
|
พระพาหา , พระพาหุ
|
แขน ( ตั้งแต่ไหล่ถึงข้อศอก )
|
พระศอ
|
คอ
|
พระหนุ
|
คาง
|
พระขนง , พระภมู
|
คิ้ว
|
พระนาสา , พระนาสิก
|
จมูก
|
พระเนตร , พระนยนะ
|
ดวงตา
|
พระอูรุ
|
ต้นขา
|
5
บทที่ 3
วิธีการดำเนินงาน
รายงานเรื่อง คำราชาศัพท์ ผู้จัดทำได้ดำเนินการดังนี้
วิธีการดำเนินงาน
รายงานเรื่อง คำราชาศัพท์ มีวิธีดำเนินการศึกษาค้นคว้าดังนี้
1.ผู้ศึกษานำเสนอโครงงานต่ออาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อขอคำแนะนำและกำหนดขอบเขตในการทำ โครงงาน
2.ผู้ศึกษาร่วมกันประชุมวางแผนวิเคราะห์ตามหัวข้อวัตถุประสงค์ของโครงงาน
3.ผู้ศึกษาร่วมกันค้นคว้าจากหนังสือต่างๆดังนี้ หนังสือเรียน หนังสือพิมพ์และสื่อต่างๆจากอินเทอร์เน็ต
4.ศึกษาและเก็บข้อมูลเป็นขั้นตอนของการเก็บรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโครงงานเพื่อวิเคราะห์สรุปเนื้อหาที่สำคัญที่จะนำมาจัดทำโครงงาน
5.นำเสนอผลงานต่ออาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อรายงานผลการดำเนินงาน
6.จัดทำคู่มือเพื่อใช้สำหรับศึกษาและรายงานต่ออาจารย์ที่ปรึกษา
6
บทที่ 4
ผลการดำเนินการ
รายงานเรื่อง คำราชาศัพท์ มีผลการดำเนินการดังนี้
ความหมายของคำราชาศัพท์
คำ“ ราชาศัพท์ ” ที่พระยาอุบกิตศิลปสาร ได้อธิบายไว้ในหนังสือจีวิภาคของท่านว่าหมายถึง ศัพท์สำหหรับพระราชาหรือศัพท์หลวง แต่ปัจจุบัน หมายถึง ระเบียบการใช้ถ้อยคำให้ถูกต้องตามฐานะของบุคคลได้แก่ บุคคลที่เคารพตั่งแต่พระราชา พระราชวงค์ พระภิกษุ ข้าราชการรวมถึงคำที่ใช้กับสุภาพชนทั่วไป
ผลการดำเนินงาน
1.ผู้ศึกษามีความรู้ในเรื่องคำราชาศัพท์และสามารถนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
2.ผู้ศึกษานำคำราชาศัพท์ไปใช้ให้เหมาะสมในแต่ละโอกาส
3..ผู้ศึกษามีความเพลิดเพลินและกระตือรือร้นในการเรียนมากยิ่งขึ้น
7
บทที่ 5
สรุป อภิปรายและข้อเสนอแนะ
รายงานเรื่อง คำราชาศัพท์ สามารถสรุปและอภิปรายผลการดำเนินการดังนี้
จากการศึกษาผู้ศึกษามีความสนใจศึกษาคำราชาศัพท์ตามวัตถุประสงค์ คือ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับคำราชาศัพท์ โดยแบ่งตามหมวดของร่างกาย การใช้ราชของพระมหากษัตริย์ และ คำราชาศัพท์ที่ใช้กับพระภิกษุสงฆ์
อภิปรายผล
คำราชาศัพท์ หมายถึง คำสำหรับพระราชาหรือศัพท์หลวง แต่ปัจจุบัน หมายถึง ระเบียบการใช้ถ้อยคำให้ถูกต้องตามฐานะของบุคคลได้แก่ บุคคลที่เคารพตั่งแต่พระราชา พระราชวงค์ พระภิกษุ ข้าราชการรวมถึงคำที่ใช้กับสุภาพชนทั่วไป
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.เกิดความสามัคคีในกลุ่ม
2.มีความรู้ในเรื่องคำราชาศัพท์
3.มีความเข้าใจเกี่ยวกับคำราชาศัพท์ไปใช้ให้เหมาะสมในแต่ละโอกาส
8
ข้อเสนอแนะ
1.ควรมีการจัดทำเป็นหนังสือ อิเล็กทรอนิกส์ เผยแพร่ตามเว็บไซต์ต่าง
2.นำผลการศึกษาคำราชาศัพท์ไปสร้างเป็นสื่อต่างๆ เช่น นิยาย เรื่องสั้น บทละคร เป็นต้น เพื่อเป็นที่สนใจต่อผู้ต้องการศึกษา
9
บรรณานุกรม
10
บรรณานุกรม
จำนงค์ ทองประเสริฐ.วิชาภาษาไทย.พิมพ์ครั้งที่ ๖.กรุงเทพฯ:อักษรเจริญทัศน์ ๒๕๒๓.
ชิต ภิบาลแทน และ สุทธิ ภิบาลแทน.เขียนไทย อ่านไทย และราชาศัพท์.กรุงเทพฯ
:อักษรบัณฑิต,๒๕๒o.
ประภาศรี กำลังเอก.กรุงเทพฯ:แนตมีเดีย,๒๕๒๖.
มูลนิธิอัฏฐมราชานุสรณ์ ในพระบรมราชูประถัมภ์.เครื่องราชอิสรยาภรณ์.กรุงเทพมหานคร
: ส. ศิลบ , ๒๕๒๓
รัศมี ภิบาลแทนแทน และ สุทธิ ภิบาลแทน.งามจรรยา งามมารยาท.กรุงเทพฯ
::อักษรเจริญทัศน์ ,๒๕๕๓
11
ภาคผนวก
ประพิมพ์พรรณ : จากที่นักเรียนศึกษาค้นคว้าคำราชาศัพท์หมวดต่างๆ นักเรียนคิดว่านักเรียนได้นำความรู้จากคำราชาศัพท์หมวดใดไปใช้ในชีวิตประจำวันเรื่องใดบ้างจงยกตัวอย่าง
ตอบลบไพลิน : ในชีวิตประจำวันของนักเรียนได้ใช้คำราชาศัพท์คำใดมากทีี่สุดและใช้กับใครจงยกตัวอย่าง
ตอบลบนมัสการ ใช้กับพระสงฆ์
ลบภานุชนารถ : ทำไมนักเรียนจึงเลือกที่จะศึกษาเรื่องคำราชาศัพท์เพราะอะไร จงอธิบาย
ตอบลบเป็นเรื่องที่ยากต่อการศึกษาจึงเลือกศึกษาคำราชาศัพท์เพื่อจะได้มีคู่มือในการศึกษามากขึ้นและช่วยให้เรียนเรื่องคำราชาศัพท์เข้าใจมากยิ่งขึ้น
ลบศุภชัย : นักเรียนได้ศึกษาคำราชาศัพท์เรื่องอะไรบ้าง จงยกตัวอย่างหมวดละ
ตอบลบ๕ คำ
กฤษณพงษ์ : วัตถุประสงค์ของการศึกษาเรื่องคำราชาศัพท์ศึกษาเพื่ออะไรแล้วได้รับประโยชน์จากการศึกษาเรื่องนี้อย่างไรบ้างจงอธิบาย
ตอบลบ