บทที่ 1
บทนำ
แนวคิดที่มาและความสำคัญ
เนื่องจากคณะผู้จัดทำได้แลเห็นว่าปัจจุบันนั้นเราพูดจากันโดยทั่วไปไม่ค่อยสุภาพถ้อยคำต่างๆไม่ค่อยเหมาะสมคณะผู้จัดทำจึงได้เลือกที่จะศึกษาค้นคว้าเรื่องคำสุภาพถ้าหากคำใดไม่ควรเราจึงจำเป็นจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงให้เหมาะสมการเปลี่ยนแปลงถ้อยคำต่างๆให้เหมาะสมเราเรียกว่า “คำสุภาพ”คณะผู้จัดทำจึงเลือกศึกษาเรื่องนี้และเพื่อให้ผู้ที่สนใจเกิดความรู้ความเข้าใจในคำสุภาพมากยิ่งขึ้น
วัตถุประสงค์
1.เพื่อใช้คำพูดคำจาที่สุภาพและเหมาะสม
2.เพื่อให้ผู้คนตระหนักถึงการพูดที่สุภาพ
3.เพื่อสร้างมิตรภาพที่ดีระหว่างเพื่อนมนุษย์
ระยะเวลาและสถานที่ดำเนินงาน
รายงานเรื่อง คำสุภาพ ใช้ระยะเวลาในการศึกษาค้นคว้าตั้งแต่วันที่ 20 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2556 ถึงวันที่15เดือนมกราคมคม พ.ศ. 2557
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำสุภาพ
2.ใช้คำพูดที่สุภาพกับบุคคลต่างๆ
3.นำคำสุภาพไปใช้ให้ถูกกาลเทศะ
4.เกิดความสามัคคีระหว่างหมู่คณะ
บทที่ 2
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
รายงานเรื่องคำสุภาพผู้จัดทำได้มีการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องดังนี้
1.คู่มือภาษาไทยและ O-NET
2.http://offto.net/bigW/
3.หนังสือเรียนภาษาไทย ม.4
คำสุภาพหมายถึงคำที่ใช้ให้ถูกต้องตามกาลเทศะและบุคคลได้ยินแล้วน่าฟังชวนฟังเป็นถ้อยคำที่เหมาะสม
ลักษณะคำสุภาพคือคำที่ไม่เป็นคำหยาบหรือคำด่า และไม่เป็นคำแสลงหรือคำคะนอง และไม่เป็นคำภาษาต่างประเทศ
ตัวอย่างคำสุภาพ
คำสามัญ
|
คำสุภาพ
|
กล้วยไข่
|
กล้วยเปลือกบาง
|
พริกขี้หนู
|
พริกเม็ดเล็ก
|
ต้นตำแย
|
ต้นอเนกคุณ
|
ฟักทอง
|
ฟักเหลือง
|
ถั่วงอก
|
ถั่วเพาะ
|
ดอกขี้เหล็ก
|
ดอกเหล็ก
|
ผักกระเฉด
|
ผักรู้นอน
|
ผักตบ
|
ผักสามหาว
|
ผักบุ้ง
|
ผักทอดยอด
|
มะเขือยาว
|
มะเขืองาช้าง
|
ควาย
|
กระบือ
|
ปลาช่อน
|
ปลาหาง
|
ปลาสลิด
|
ปลาใบไม้
|
คำสามัญ
|
คำสุภาพ
|
ลิง
|
วานร
|
วัว
|
โค
|
สัตว์ออกลูก
|
สัตว์ตกลูก
|
อีกา
|
กา,นกกา
|
กิน
|
รับประทาน
|
เกือก
|
รองเท้า
|
ขี้
|
อุจจาระ
|
ผัว
|
สามี
|
เมีย
|
ภรรยา
|
ตีน
|
เท้า
|
ขนมใส่ไส้
|
ขนมสอดไส้
|
ขนมขี้หนู
|
ขนมทราย
|
ขนมจีน
|
ขนมเส้น
|
ขนมตาล
|
ขนมทองฟู
|
ขนมเทียน
|
ขนมบัวสาว
|
ปลาไหล
|
ปลายาว
|
หมา
|
สุนัข
|
หมู
|
สุกร
|
อ้วก
|
อาเจียน
|
ช้าง
|
คชสาร
|
แมว
|
วิฬาร์
|
เต่า
|
จิตรจุล
|
ปลิง
|
ชัลลุกา
|
หนู
|
มูสิกะ
|
ม้า
|
พาชี
|
แมลงวัน
|
มักขิกา
|
งู
|
สัปปะ
|
หมาจิ้งจอก
|
ศฤคาล
|
ต้นทองหลาง
|
ต้นปริฉัตร
|
ต้นทองกวาว
|
ต้นปริชาต
|
คำสามัญ
|
คำสุภาพ
|
ต้นพุงดอ
|
ต้นหนามรอบข้อ
|
ขี้กลาก
|
โรคกลาก
|
ขี้เกลื้อน
|
โรคเกลื้อน
|
ขี้ดิน
|
มูลดิน
|
ขี้ตืด
|
ตระหนี่
|
จับไข้
|
เป็นไข้
|
ตากแดด
|
ผึ่งแดด
|
ต้นจันทน์แดง
|
ต้นรัตจันทร์
|
เยี่ยว
|
ปัสสาวะ
|
หอยอีรม
|
หอยนางรม
|
หัวปลี
|
ปลีกกล้วย
|
หมอตำแย
|
ผดุงครรภ์
|
ผลไม้
|
ลูกไม้
|
แตงโม
|
ผลอุลิด
|
มะม่วง
|
ผลอัมผวา
|
ตะลิงปลิง
|
ผลมูลละมั่ง
|
กรอกไห
|
ใส่ไห
|
ใส่กรง
|
ขังกรง
|
ใส่กลอน
|
ขังกลอน
|
ใส่ยุ้ง
|
ขึ้นยุ้ง
|
สัตว์สี่เท้า
|
จตุบท
|
ถั่วดำต้มหวาน
|
จรกาลงสรง
|
ใส่ตรวน
|
จองจำ
|
ดอกซ่อนชู้
|
ดอกซ่อนกลิ่น
|
ดอกผักบุ้ง
|
ดอกทอดยอด
|
ดอกอีนูน
|
ดอกนางนูน
|
ดอกนมสวรรค์
|
ดอกพนมสวรรค์
|
ดอกยี่หุบ
|
ดอกมณฑาขาว
|
ดอกมะลิ
|
ดอกมัลลิกา
|
ดอกผักตบ
|
ดอกสามหาว
|
คำสามัญ
|
คำสุภาพ
|
สัตว์สองเท้า
|
ทวิบท
|
อ้วน
|
ทรงพ่วงพี
|
ใส่ยา
|
ทายา
|
นก
|
ทิชากร
|
กลางวัน
|
ทิพา
|
บทที่ 3
วิธีดำเนินการ
รายงานเรื่องคำสุภาพผู้จัดทำได้ดำเนินการดังนี้
วิธีดำเนินการ
รายงานเรื่องคำสุภาพมีวิธีดำเนินการศึกษาค้นคว้าดังนี้
1.ผู้ศึกษานำเสนอหัวข้อโครงงานต่ออาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อขอคำแนะนำและกำหนดขอบเขตในการทำโครงงาน
2.ผู้ศึกษาร่วมกันประชุมวางแผนวิเคราะห์ตามวัตถุประสงค์ของโครงงาน
3.ผู้ศึกษาร่วมกันค้นคว้าจากหนังสือต่างๆดังนี้หนังสือเรียนหนังสือพิมพ์สื่อต่างๆและจากอินเทอร์เน็ต
4.ศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นขั้นตอนของการเก็บรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโครงงานเพื่อมาวิเคราะห์และสรุปเนื้อหาที่สำคัญที่จะนำมาจัดการโครงงาน
5.นำเสนอผลงานต่ออาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อรายงานผลการดำเนินงาน
6.จัดทำคู่มือเพื่อใช้สำหรับศึกษาและรายงานต่ออาจารย์ที่ปรึกษา
บทที่ 4
ผลการดำเนินการ
รายงานเรื่องคำสุภาพมีผลการดำเนินงานดังนี้
ผลการดำเนินการ
คำสุภาพคือคำที่ใช้ให้ถูกต้องตามกาลเทศะและบุคคลได้ยินแล้วน่าฟังชวนฟังเป็นถ้อยคำที่เหมาะสม
ลักษณะคำสุภาพคือคำที่ไม่เป็นคำหยาบหรือคำด่า ไม่เป็นคำแสลงหรือคำคะนองและไม่เป็นคำภาษาต่างประเทศ
ตัวอย่างเช่น
คำสามัญ
|
คำสุภาพ
|
กล้วยไข่
|
กล้วยเปลือกบาง
|
พริกขี้หนู
|
พริกเม็ดเล็ก
|
ฟักทอง
|
ฟักเหลือง
|
ถั่วงอก
|
ถั่วเพาะ
|
ดอกขี้เหล็ก
|
ดอกเหล็ก
|
ผักกระเฉด
|
ผักรู้นอน
|
ผักตบ
|
ผักสามหาว
|
คำสามัญ
|
คำสุภาพ
|
ผักบุ้ง
|
ผักรู้นอน
|
มะเขือยาว
|
มะเขืองาช้าง
|
หัวปลี
|
ปลีกล้วย
|
ผู้ศึกษาเข้าใจและสามารถเผยแพร่คำสุภาพได้อย่างเหมาะสม
ผู้ศึกษาสามารถใช้คำพูดที่ถูกกาลเทศะถูกสถานที่บุคคลและวันเวลาได้อย่างเหมาะสม
ผู้ศึกษาใช้คำพูดที่เหมาะสมและสามารถสร้างมิตรภาพที่ดีระหว่างเพื่อนมนุษย์
บทที่ 5
สรุปอภิปรายผลและข้อเสนอแนะ
รายงานเรื่องคำสุภาพสามารถสรุปและอภิปรายผลการดำเนินการดังนี้
จากที่คณะผู้จัดทำได้มีความสนใจศึกษาคำสุภาพตามวัตถุประสงค์คือเพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำสุภาพ และสามารถเผยแพร่คำสุภาพได้อย่างเหมาะสมและจากการศึกษาค้นคว้าจากหนังสือต่างๆเช่น หนังสือ O-NET หนังสือเรียนภาษาไทย ม.4 ซึ่งพบว่าคำสุภาพมีจำนวนมากสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสมและถูกกาลเทศะสถานที่และวันเวลาต่างๆ
อภิปรายผล
จากการศึกษาค้นคว้าโครงงานเรื่องคำสุภาพ
คำสุภาพหมายถึงคำที่ใช้ให้ถูกต้องตามกาลเทศะและบุคคล ได้ยินแล้วน่าฟัง ชวนฟัง เป็นถ้อยคำที่เหมาะสม
ลักษณะคำสุภาพคือไม่เป็นคำหยาบหรือคำด่าไม่เป็นคำแสลงหรือคำคะนองและไม่เป็นคำภาษาต่างประเทศ
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.มีความรู้เกี่ยวกับคำสุภาพ
2.มีความเข้าใจเกี่ยวกับการนำคำสุภาพมาใช้ให้เหมาะสม
3.เกิดความสามัคคีภายในกลุ่ม
ข้อเสนอแนะ
1.เนื่องจากคำสุภาพมีมากมายควรศึกษาเพิ่มเติมจากหนังสือภาษาไทยต่างๆได้อีกมากมาย
3.นำคำสุภาพไปจัดทำสื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อศึกษาต่อไป
บรรณานุกรม
ภาสกรเกิดอ่อนและคณะ.หลักภาษาและการใช้ภาษา ม.4. พิมพ์ครั้งที่ 9. กรุงเทพฯ:บริษัท ไทยร่มเกล้าจำกัด, มปป.
วิเชียรเกษประทุม.คู่มือภาษาไทยและ O-NET. กรุงเทพมหานคร:โรงพิมพ์เพิ่มทรัพย์การพิมพ์, ธันวาคม 2553.
www. http://offto.net/bigW/
จิรายุส : เหตุผลใดนักเรียนจึงเลือกที่จะศึกษาเรื่องนี้เพราะอะไร
ตอบลบกนกวรรณ : จากการศึกษาเรื่องนี้นักเรียนคิดว่านักเรียนบรรลุวัตถุประสงค์หรือไม่อธิบาย
ตอบลบนงลักษณ์ : นักเรียนได้รับอะไรบ้างจากการศึกษาเรื่องนี้
ตอบลบเพ็ญนภา : ถ้านักเรียนได้ยินเพื่อนพูดคำไม่สุภาพนักเรียนจะทำอย่างไร
ตอบลบจตุภัทร :ตัวนักเรียนเองเคยพูดคำไม่สุภาพหรือไม่ถ้าเคยพูดคิดว่าควรพูดต่อไปหรือไม่อย่างไร
ตอบลบครูครับอยากทราบว่าถ้าเรามีปัญหาในการทำโครงงานกับเพื่อนควรใช้ถ้อยคำอะไรในการพิมไปในเล่มโครงงานครับ
ตอบลบ